Ung thư phổi

Đừng bỏ qua bất kỳ triệu chứng nào kéo dài như đau ngực, ho dai dẳng, hay mệt mỏi không rõ nguyên nhân…

"Tôi quá bận rộn để nghĩ tới ung thư! Với một công việc toàn thời gian, con mọn, niềm đam mê du lịch... thời gian đâu tôi bận tâm đến bệnh tật? Năm 2014, tôi bị đau đầu, mệt mỏi triền miên. Ít lâu sau, tôi tiếp tục bị đau ngực. Tôi đi khám thì được chẩn đoán bị chấn thương do vận động mạnh (tôi có tập thể dục mỗi ngày), và được kê thuốc giảm đau"

Tuy nhiên, sau một thời gian không đỡ tôi đã đi khám tại Khoa Ung bướu - Bệnh viện Thu Cúc, bác sĩ ở đây nói rằng phim chụp X-quang cho thấy toàn bộ phổi của tôi bị che phủ bởi màu trắng sáng, và đó là điều bất thường. Tình trạng này có thể xảy ra ở người bị viêm phổi, nhưng cũng có xuất hiện ở người bị ung thư phổi. Và sau khi làm các xét nghiệm, bác sĩ kết luận: tôi không mắc viêm phổi, mà là ung thư phổi giai đoạn 4. Tôi đã nhập viện để làm các chẩn đoán chuyên sâu, hút dịch từ khoang ngực trái, sinh thiết,... Đó là điều không thể tưởng tượng nổi đối với một người có lối sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và ở độ tuổi xuân sắc nhất của cuộc đời như tôi! Ngay lúc đó tôi nghĩ, ung thư phổi giai đoạn cuối là sẽ chết, rất nhanh thôi!

Bác sĩ Lim Hong Liang (Singapore) và bác sĩ Minh Hương, Bệnh viện Thu Cúc – những người đã giúp tôi sống khỏe mạnh tới giờ (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, các bác sĩ đã động viên tôi rất nhiều. Họ nói rằng, đã có nhiều người ung thư phổi giai đoạn cuối nhưng nếu được điều trị với phác đồ phù hợp vẫn có thể kiểm soát bệnh và sống khỏe mạnh lâu dài. Tôi đã tin vào lời hứa hẹn đó, đặt hi vọng vào bác sĩ Lim Hong Liang (bác sĩ Singapore hợp tác với Bệnh viện Thu Cúc, nổi tiếng trên thế giới về điều trị ung thư phổi).

Vào ngày sinh nhật lần thứ 31, tôi phải nằm trên giường truyền hóa chất thay vì vi vu đến một nơi nào đó cùng gia đình như mọi năm. Cũng may điều trị hóa chất không quá tồi tệ như tôi tưởng tượng. Tôi được sử dụng những loại thuốc nhập khẩu chính hãng nên có ít tác dụng phụ, tuy nhiên giá thành cao hơn. Tôi không bị rụng tóc nhiều, chỉ hơi mệt mỏi, nhưng các bác sĩ và điều dưỡng luôn túc trực, hỏi han, tư vấn cho tôi từ việc ăn uống như thế nào, làm sao để đỡ mệt… Thậm chí có hôm, dù đã nửa đêm nhưng vì quá lo lắng chồng tôi vẫn gọi điện, nhưng bác sĩ vẫn trả lời bằng giọng ân cần, điều đó làm tôi rất cảm kích. Nhờ đó, tôi đã trải qua quá trình điều trị nhẹ nhàng hơn so với suy nghĩ rất nhiều. Bác sĩ Lim cũng động viên tôi rằng, rất may mắn là tôi còn trẻ và khỏe mạnh nên đáp ứng rất tốt với hóa trị.

Với phác đồ điều trị của bác sĩ Lim, từ năm 2015, các kết quả xét nghiệm cho thấy tôi không còn bất kỳ dấu hiệu nào của ung thư phổi nữa. Từ đó, tôi chụp CT hoặc PET định kỳ để theo dõi sau điều trị. Tôi duy trì thói quen ăn uống lành mạnh và tập thể dục như đi bộ hoặc bơi, nhờ đó tôi cảm thấy khỏe hơn rất nhiều. Tuy nhiên, mỗi lần bị đau hoặc mệt mỏi là tôi lại lo lắng ung thư tái phát. Rất may là cho tới nay, sức khỏe của tôi vẫn ổn định. Đó là một kỳ tích với tôi, vì tôi không nghĩ rằng ung thư phổi giai đoạn cuối còn có thể tiếp tục công việc của mình, tiếp tục chăm sóc gia đình và nhìn con lớn lên mỗi ngày. Tôi rất biết ơn các y bác sĩ Việt và Singapore, Bệnh viện Thu Cúc. Họ không chỉ tiếp cho tôi niềm hi vọng vào cuộc sống, mà còn giúp tôi chữa bệnh.

Ung thư phổi có thể phát hiện sớm nhờ sàng lọc định kỳ nhưng nhiều người (trong đó có tôi) đã từng không chú ý khi mình đang khỏe mạnh.

Điều đáng nói là, bác sĩ Lim Hong Liang nói rằng, những người bị ung thư biểu mô phổi giai đoạn 4 như tôi thường là những người hút thuốc trong 30 năm, làm việc trong một nhà máy hoặc tiếp xúc với một số hóa chất nhất định trong thời gian dài. Tuy nhiên, tôi là một phụ nữ không hút thuốc, chỉ mới 31 tuổi, đã ăn uống lành mạnh và tập luyện hàng ngày. Vậy tại sao tôi lại mắc ung thư phổi? Có phải do ngày bé tôi từng bị viêm phổi, hay tôi hít phải không khí ô nhiễm... Bác sĩ Lim cho rằng, nguyên nhân gây ung thư còn chưa rõ ràng, và rất nhiều yếu tố có thể làm tăng khả năng mắc bệnh.

Do đó, bạn đừng nghĩ rằng: không hút thuốc là không thể mắc ung thư phổi; Hay mình còn trẻ khỏe, mình sống lành mạnh thì không lo mắc ung thư… Và điều quan trọng hơn là, đừng vì cuộc sống quá bận rộn mà bỏ qua các triệu chứng kéo dài bạn đang gặp phải; Giả sử như trường hợp của tôi, bác sĩ Minh Hương nói, nếu như tôi phát hiện sớm hơn, có khả năng phẫu thuật thì có thể chữa khỏi bệnh.

Cũng sau khi nhập viện tôi mới biết rằng, ung thư phổi cũng như nhiều loại ung thư phổ biến mọi người hay mắc hiện nay đều có thể phát hiện sớm nếu như chúng ta “chịu khó” đi sàng lọc định kỳ. Và hiện nay, nhiều bệnh viện chuyên khoa Ung bướu như Bệnh viện Thu Cúc đều có các chương trình, gói khám phù hợp cho mọi người. Các xét nghiệm có thể phát hiện ung thư từ khi chúng còn rất nhỏ và việc xử lý sẽ dễ dàng hơn nhiều. Tuy nhiên, đó là điều tôi không nhận thấy khi mình đang khỏe mạnh bởi có quá nhiều thứ khiến tôi chú ý hơn là sức khỏe.