Điều trị bướu mỡ thế nào?

Hoàng Thuỳ(Hải Phòng)

Bướu mỡ gồm một màng mỏng bao bọc một khối tế bào mỡ, có mạch máu nuôi. Bướu có thể nhỏ chừng vài milimét nhưng cũng có thể lớn đến 10 - 15 centimét. Có thể có một hoặc nhiều bướu mỡ xuất hiện cùng một lúc và đa phần là lành tính. Nguyên nhân xuất hiện của bướu là do rối loạn chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Để đánh giá rối loạn này, cần làm những xét nghiệm về chuyển hóa.

Do bướu mỡ không ảnh hưởng đến sức khỏe nên không cần thiết phải bỏ chúng đi. Hiện chưa có biện pháp nào giúp ngăn chặn cho cơ thể đừng bị mọc bướu mỡ hoặc làm chúng nhỏ lại được.

Với những trường hợp như: bướu mỡ trở nên đau, bị nhiễm trùng tái đi tái lại, chảy dịch có mùi hôi, việc mọc bướu mỡ gây ảnh hưởng đến vận động hoặc chức năng của vùng cơ thể liên quan, gia tăng kích thước hoặc gây ảnh hưởng thẩm mỹ hay gây khó chịu cho người bệnh thì có thể can thiệp bằng cách phẫu thuật cắt bỏ, bóc tách.

Bạn có thể đang bị bướu tuyến bã hoặc bướu mỡ, cả hai đều là bướu lành, nhưng muốn biết những bất thường thì bạn nên đi khám ngay chuyên khoa ung bướu để được điều trị.

BS. Văn Bàng