Cách trị tóc bạc sớm

Phúc Thiện(Cao Bằng)

Tóc là một tổ chức biệt hóa, một phần phụ của thượng bì nhiễm chất sừng và sắc tố da (melanin). Bình thường trên 40 tuổi tóc mới bắt đầu bạc, do mất sắc tố, gốc tóc bị teo, lòng chứa các bọng khí gây tắc chân tóc, dẫn đến rụng tóc dần và bạc tóc. Màu đen của tóc là biểu hiện của sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái, nội tiết cân bằng, cơ thể được cung cấp đầy đủ các yếu tố vi lượng như đồng, kẽm... Tuy nhiên có nhiều người sức khỏe tốt, đang độ tuổi thanh xuân mà mái đầu đã điểm hoa râm (xuất hiện nhiều tóc bạc) y học gọi là chứng tóc bạc sớm.

Tóc bạc sớm là biểu hiện của sự già, suy giảm cả về thể chất lẫn tinh thần. Bệnh không nguy hiểm tới tính mạng nhưng gây mất thẩm mỹ đặc biệt với những người còn trẻ. Tóc bạc có nhiều nguyên nhân. Nếu vì yếu tố di truyền thì chỉ có cách là nhuộm tóc. Hiếm khi liên quan đến bệnh, trừ khi bệnh nhân phải điều trị quá lâu bằng thuốc kháng sinh. Nhiều trường hợp tóc bạc ở người còn trẻ là do thiếu kẽm (Zn). Khoáng tố vi lượng này hao hụt rất nhanh do stress, thức khuya, chế độ dinh dưỡng đơn điệu với thực phẩm công nghệ, hoặc lạm dụng thuốc có chất sắt. Tóc bạc cũng có thể xảy ra ở sản phụ sau khi sinh nở vì rối loạn nội tiết. Điều trị tóc bạc sớm vì thế cần phải tầm soát nguyên nhân và tìm hiểu rõ nguyên nhân, điều trị từ gốc, thay vì chỉ theo lời quảng cáo đường mật của thuốc “gia truyền” điều trị tóc bạc sớm.

Để điều trị tóc bạc sớm cần dùng thuốc để điều trị. Nhưng ăn uống cũng góp phần làm giảm các triệu chứng bạc tóc sớm và giữ cho tâm trạng vui vẻ, ăn nhiều thực phẩm giàu chất dinh dưỡng... cũng sẽ đem lại kết quả tốt.

BS. Lương Hoàng